Thursday, December 13, 2018

แนวข้อสอบกลางภาค ม.1 2/61


1. ข้อใดเรียงลำดับขั้นตอนการแก้ปัญหาได้ถูกต้อง
. วิเคราะห์ ดำเนินการ ตรวจสอบ วางแผน
. วิเคราะห์ วางแผน ดำเนินการ ตรวจสอบ
. วางแผน วิเคราะห์ ตรวจสอบ ดำเนินการ
. วางแผน วิเคราะห์ ตรวจสอบ ดำเนินการ

พิจรณข้อมูลต่อไปนี้ แล้วตอบคำถมข้อ 2-5
หากนักเรียนลืมเอาสมุดการบ้านกลับมานักเรียนมีวิธีแก้ปัญหาอย่างไร
2. ข้อใดคือขั้นตอนวิเคราะห์ปัญหา
. นักเรียนลืมสมุดการบ้าน
. นักเรียนจะไปทำการบ้านที่โรงเรียน
. นักเรียนลงมือทำการบ้านที่โรงเรียน
. นักเรียนทำการบ้านเสร็จ

3. ข้อใดคือขั้นวางแผน
. นักเรียนลืมสมุดการบ้าน
. นักเรียนจะไปทำการบ้านที่โรงเรียน
. นักเรียนลงมือทำการบ้านที่โรงเรียน
. นักเรียนทำการบ้านเสร็จ

4. ข้อใดคือขั้นดำเนินการ
. นักเรียนลืมสมุดการบ้าน
. นักเรียนจะไปทำการบ้านที่โรงเรียน
. นักเรียนลงมือทำการบ้านที่โรงเรียน
. นักเรียนทำการบ้านเสร็จ


5. ข้อใดคือขั้นตรวจสอบ
. นักเรียนลืมสมุดการบ้าน
. นักเรียนจะไปทำการบ้านที่โรงเรียน
. นักเรียนลงมือทำการบ้านที่โรงเรียน
. นักเรียนทำการบ้านเสร็จ

6. ข้อใดคือปัจจัยหลักที่ทำให้การวางแผนในการแก้ปัญหา ของแต่ละบุคคลมีความแตกต่างกัน
. ทักษะ
. ความรู้
. ประสบการณ์
. ถูกต้องทุกข้อ

7. ขั้นตอนใดคือขั้นตอนในการแก้ปัญหาตามหลัก ของ PDCA
. ควบคุมปัญหา
. สังเกตุปัญหา
. ทำความเข้าใจในปัญหา
. วางแผนในการแก้ปัญหา
8ข้อใดกล่าวถึงแนวคิดเชิงคำนวณได้ไม่ถูกต้อง 
ก . เป็นการคิดเหมือนหุ่นยนต์
ข. เป็นการแก้ปัญหาแบบมีลำดับขั้นตอน
ค. เป็นทักษะที่นักพัฒนาซอฟต์แวร์ต้องมี
ง. มีแนวคิดเชิงนามธรรมเป็นหนึ่งในทักษะย่อย

9. การที่มุ่งเน้นความสำคัญของปัญหาโดยไม่สนใจรายละเอียดที่ไม่จำเป็นสอดคล้องกับแนวคิดใด
ก. แนวคิดเชิงรูปธรรม                     ข. แนวคิดเชิงนามธรรม
ค. แนวคิดการแยกย่อย                   ง. แนวคิดการจดจำรูปแบบ

10.   การแก้ปัญหาโดยการออกแบบกระบวนการทำงานอย่างเป็นลำดับขั้นตอนสอดคล้องกับแนวคิดใด
ก. แนวคิดเชิงรูปธรรม                   ข. แนวคิดเชิงนามธรรม
ค. แนวคิดการแยกย่อย                 ง. แนวคิดการออกแบบขั้นตอน

11.   ข้อใดไม่ใช่ทักษะย่อยของแนวคิดเชิงคำนวณ
ก. แนวคิดเชิงรูปธรรม                 ข. แนวคิดเชิงนามธรรม
ค. แนวคิดการแยกย่อย               ง. แนวคิดการจดจำรูปแบบ

12.  ข้อใดสอดคล้องกับแนวคิดการแยกย่อย
ก. การเข้าใจรูปแบบ
ข. การแยกแยะปัญหา
ค. การคัดเลือกวัสดุที่นำมาใช้ทำชิ้นงาน
ง. การหาแนวคิดรวมยอดของแต่ละปัญหาย่อย

 13.ข้อใดไม่สอดคล้องกับขั้นตอนกำหนดปัญหา
ก. จัดทำแผนการดำเนินงาน
ข. การประชุมทีมงานผู้พัฒนา
ค. วิเคราะห์ความเป็นไปได้และวางแผน
ง. ไม่สามารถปรับปรุงแก้ไขแผนการดำเนินงานได้

14. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับขั้นตอนกับการวิเคราะห์ระบบ
ก. วิเคราะห์ความเป็นไปได้และวางแผน
ข. ในขั้นนี้ไม่จำเป็นต้องระบุวิธีการทำงาน
ค. เป็นขั้นตอนการทำความเข้าใจกับระบบงาน
ง. ในขั้นนี้มีการจัดทำเอกสารการวิเคราะห์ระบบ

15.ข้อใดไม่ใช่วัตถุประสงค์ของการสร้างแผนภาพกระแสข้อมูล
ก. เป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่างนักวิเคราะห์ระบบและผู้ใช้งาน
ข. เป็นแผนภาพที่ประกอบด้วยกระบวนการเพียงกระบวนการเดียว
ค. เป็นแผนภาพที่ใช้ในการพัฒนาต่อในขั้นตอนของการออกแบบระบบ
ง. เป็นแผนภาพที่ใช้ในการอ้างอิง หรือเพื่อใช้ในการพัฒนาต่อในอนาคต


16.ข้อใดไม่เกี่ยวข้องกับแผนภาพกระแสข้อมูล
ก. ตัวแทนข้อมูล                                    ข. แหล่งจัดเก็บข้อมูล
ค. ขั้นตอนการดำเนินงาน                       ง. เส้นทางการไหลของข้อมูล

17.ข้อใดไม่ใช่ขั้นตอนเบื้องต้นของการพัฒนาโครงงานทางด้านเทคโนโลยี
ก. ติดตั้งระบบ                                    ข. ออกแบบระบบ
ค. เลือกวิธีที่ดีที่สุด                             ง. บำรุงรักษาระบบ
18.ข้อใดให้ความหมายของภาษาธรรมชาติได้ถูกต้องที่สุด
ก.รูปแบบภาษาที่มนุษย์เข้าใจกัน
ข.รูปแบบภาษาที่มนุษย์ใช้สร้างกับเครื่องคอมพิวเตอร์
ค.รูปแบบภาษาที่แน่นอนตายตัว
ง.ไม่มีข้อใดถูก



19.ข้อใดให้ความหมายของภาษาคอมพิวเตอร์ได้ถูกต้อง
ก.ชุดภาษาที่มนุษย์สื่อสารเข้าใจตรงกัน
ข.ชุดคำสั่งที่โปรแกรมเมอร์เขียนเพื่อใช้สั่งงานตามรูปแบบ
ค.ชุดความรู้ที่โปรแกรมเมอร์จัดขึ้นเพื่อให้มนุษย์เข้าใจ
ง.ถูกทุกข้อ

20.ภาษาคอมพิวเตอร์สามารถแบ่งออกได้เป็นกี่ยุค
ก.3 ยุค
ข.4 ยุค
.5 ยุค
.6 ยุค

21."ภาษาที่เข้าใจง่าย มีการใช้คำสั่งเป็นภาษาอังกฤษ มีลักษณะใกล้เคียงกับภาษาของมนุษย์มาก" จากข้อความนี้หมายถึงภาษาระดับใด
ก.ภาษาระดับต่ำ
ข.ภาษาระดับกลาง
ค.ภาษาระดับสูง
ง.ไม่มีข้อใดถูก

22."การเขียนบรรยายขั้นตอนการทำงานของอัลกอริทึมใดๆ โดยใช้ภาษามนุษย์เพื่ออธิบายลำดับขั้นตอนการทำงาน" หมายถึงข้อใด
ก.การเขียนอัลกอริทึมด้วยภาษาธรรมชาติ
ข.การเขียนอัลกอริทึมด้วยรหัสจำลอง
ค.การเขียนอัลกอริทึมด้วยผังงาน
ง.ไม่มีข้อใดถูก

23."คำสั่งที่จำลองความคิดเป็นลำดับขั้นตอนโดยใช้สัญลักษณ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษ" จากข้อความนี้เกี่ยวข้องกับข้อใดมากที่สุด
ก.การเขียนอัลกอริทึมด้วยภาษาธรรมชาติ
ข.การเขียนอัลกอริทึมด้วยรหัสจำลอง
ค.การเขียนอัลกอริทึมด้วยผังงาน
ง.ไม่มีข้อใดถูก

24."การเขียนใช้ภาพสัญลักษณ์เพื่อแสดงลำดับขั้นตอนการทำงานของอัลกอริทึม" จากข้อความนี้หมายถึงข้อใด
ก.การเขียนอัลกอริทึมด้วยภาษาธรรมชาติ
ข.การเขียนอัลกอริทึมด้วยรหัสจำลอง
ค.การเขียนอัลกอริทึมด้วยผังงาน
ง.ไม่มีข้อใดถูก

25.ข้อใดคือหลักเกณฑ์ในการเขียนรหัสจำลอง
ก.ภาษาที่สั้นกระชับ
ข.ไม่จำเป็นต้องมึเครื่องหมายวรรคตอน
ค.ใช้ภาษาอังกฤษในการเขียน
ง.ถูกทุกข้อ

26.อัลกอริทึมรูปแบบใดเป็นวิธีที่นิยมขียนมากที่สุด และเข้าใจง่ายที่สุด
ก.อัลกอริทึมภาษาธรรมชาติ
ข.อัลกอริทึมรหัสจำลอง
ค.อัลกอริทึมผังงาน
ง.ถูกทุกข้อ

27. รูปแบบการเขียนฝังงาน มีทั้งหมดกี่รูปแบบ
ก.2 รูปแบบ
ข.3 รูปแบบ
ค.4 รูปแบบ
.5 รูปแบบ


28."ณุดาต้องการขียนผังงาน เพื่อแสดงการทำงานของโปรแกรมการรับรางวัล ของเพื่อนในห้องจากคะแนนสอบ เช่น ถ้าเพื่อนได้คะแนนเต็ม 20 คะแนนจะได้ชุดเครื่องเขียนชุดใหญ่ แต่ถ้าเพื่อนได้คะแนน 15 คะแนนจะได้ชุดดินสอ เป็นต้น" จากข้อความนี้ เหมาะสมกับการเขียนผังงานรูปแบบใด
ก.ผังงานแบบเรียงลำดับ
ข.ผังงานแบบเลือกกระทำหรือเงื่อนไข
ค.ผังงานแบบทำซ้ำ
ง.ไม่มีข้อใดถูก

29.ข้อใดคือประโยชน์ของการเขียนผังงาน
ก.แสดงลำดับการทำงานง่าย
ข.หาข้อผิดพลาดได้ง่าย
ค.ไม่ขึ้นกับภาษาใดภาษาหนึ่ง
ง.ถูกทุกข้อ

30.หลักการเขียนโปรแกรมมีทั้งหมดกี่ข้อ
ก.3 ข้อ
ข.4 ข้อ
.5 ข้อ
.6 ข้อ


1 comment: